இலக்கத்தின் மீள்சுழற்சி செயல்முறை

மொபைல் இலக்கம் மீள்சுழற்சி ஏன் செய்யப்படுகின்றது?

இலங்கை தொலைத்தொடர்பு ஒழுங்குமுறை ஆணையம் (TRCSL) ஒவ்வொரு வாடிக்கையாளருக்கும் ஒதுக்கிய மொபைல் எண்கள் குறைவாகவே உள்ளன. TRCSL அதிகளவான இலக்கங்கள் வெளியிடுகிறது, ஒரு வாடிக்கையாளர் அதிக எண்ணிக்கையிலான இலக்கங்களை வைத்திருந்தால் மட்டுமே (துண்டிக்கப்பட்டுள்ள இலக்கங்களை மிகவும் திறமையான முறையில்)மீள் சுழற்சி செய்யும். அனைத்து வாடிக்ரகையாளர்களும் இந்த வரம்பைக் கடைப்பிடிக்க வேண்டும்.

புதிய இலக்கங்களின் பற்றாக்குறை காரணமாக, அனைத்து தொலைத்தொடர்பு சேவை வழங்குனர்களும் முன்னர் பயன்பாட்டில் இருந்த மற்றும் துண்டிக்கப்பட்ட இலக்கங்களை மீண்டும் வெளியிட வேண்டும். எனவே, வாடிக்கையாளர்களின் எண்ணிக்கை தொடர்ந்து அதிகரித்த வருவதால்இ புதிய வாடிக்கையாளர்களுக்கு முன்னர் துண்டிக்கப்பட்ட இலக்கங்களை மீண்டும் வழங்குவது அவசியமாக இருக்கின்றது.

Dialog தற்போது TRCSL ஒப்புதல் அளித்த பல மீள்சுழற்சி கொள்கையை பின்பற்றுகிறது.

Dialog ஏற்றுக்கொண்ட தற்போதைய இலக்க மீள்சுழற்சி கொள்கை என்ன?

  • பிற்கொடுப்பனவு இணைப்புகள்: இணைப்பு நிரந்தரமாக துண்டிக்கப்பட்டு ஒரு வருடம் கழிந்த பிற்கொடுப்பனவு இணைப்புகள் மீள்சுழற்சி செய்யப்படும். வாடிக்கையாளரின் வேண்டுகோளின் பேரில் அல்லது நிலுவையில் உள்ள பில்களை செலுத்தாத காரணத்தினால் நிரந்தரமாக துண்டிக்கப்படுகின்றது.
  • முற்கொடுப்பனவு இணைப்புகள்: முற்கொடுப்பனவு இணைப்பின் வாழ்க்கைச் சுழற்சி கணக்கு செல்லுபடியாகும் காலத்தால் நிர்வகிக்கப்படும். ஒவ்வொரு இணைப்பிலும் கணக்கு செல்லுபடியாகும் காலம் உள்ளது, இது ஒவ்வொரு ரீசார்ஜின் போது அதிகபட்சம் 365 நாட்கள் வரை நீட்டிக்கப்படும். செல்லுபடியாகும் காலம் காலாவதியாகும் முன் ரீசார்ஜ் செய்யப்படாவிட்டால், 52 நாள் சலுகைக் காலத்திற்குப் பிறகு இணைப்பு நிரந்தரமாக துண்டிக்கப்படும்.

இணைப்பு நிரந்தரமாக துண்டிக்கப்பட்ட ஆறு மாதங்களுக்குப் பிறகு முற்கொடுப்பனவு இணைப்புகள் மீள்சுழற்சி செய்யப்படும்.

ஒரு இலக்கம் மீள்சுழற்சி செய்யப்படும்போது, டயலொக் உடனான வாடிக்கையாளர் தொடர்பான எவ்விதமான தகவல்களையும் அணுக முடியாது. இதில் பின்வருவன அடங்கும்:

  • முன்னைய வாடிக்கையாளரின் பெயர் மற்றும் தேசிய அடையாள அட்டை விவரங்கள்
  • Star points, eZ Cash கணக்குகள் மற்றும் PIN இலக்கங்கள்
  • My Dialog Account கணக்கு சுயவிவரத்திற்கான இணைப்பு
  • Call Forwarding தகவல் கட்டமைக்கப்பட்டுள்ளது
  • Call and SMS Blocking கட்டமைக்கப்பட்டுள்ளது
  • கடந்த அழைப்பு விவரங்கள் அல்லது விரிவான பில்களை பெற்றுக்கொள்ளல்
  • Dialog Selfcare app கான சுயவிவர இணைப்புகள்
  • காப்பீட்டுத் திட்டங்கள் போன்ற பதிவு செய்யப்பட்ட சேவைகள்

மொபைல் இலக்கத்தை பயன்படுத்துவதை நிறுத்தும் போது நான் எடுக்க வேண்டிய கட்டாய நடவடிக்கைகள் யாவை?

டயலொக் சேவைகளைத் தவிர வேறு எந்த வெளி சேவைக்கும் வாடிக்கையாளர் மொபைல் இலக்கத்தை பதிவு செய்திருந்தால், அத்தகைய சேவைகளில் பதிவுசெய்யப்பட்ட மொபைல் இலக்கத்தை மாற்றுமாறு வெளிப்புற சேவை வழங்குனரிடம் கோருமாறு வாடிக்கையாளர் அறிவுறுத்தப்படுகிறார்.

பின்வரும் வெளிப்புற சேவைகளில் அடங்கும்;

  • OTT chat/ VOIP Applications like Whatsapp, Skype, Viber, Messenger, imo, wechat, Line போன்றவை
  • சமூக வலை தளங்களான பேஸ்புக், Facebook, Instagram, Linkedin போன்றவை.
  • Gmail, Yahoo, MSN போன்ற மின்னஞ்சல் கணக்குகள்.
  • வங்கி கணக்குகள் மற்றும் SMS/Mobile Banking சேவைகள்

மேலே உள்ள பட்டியல் எந்த வகையிலும் முழுமையானது அல்ல என்பதை நினைவில் கொள்க.

அத்தகைய வெளிப்புற பயன்பாடுகளில் தனிப்பட்ட தகவல்களை மூன்றாம் தரப்பு அணுகுவதைத் தவிர்ப்பதற்காக, ஒரு குறிப்பிட்ட மொபைல் இலக்கத்தை பயன்படுத்துவதை நிறுத்தும்போது, தனிப்பட்ட சுயவிவரங்களுக்கான அனைத்து இணைப்புகளையும் நீக்க வேண்டியது வாடிக்கையாளரின் பொறுப்பாகும். மொபைல் இலக்கம் பாவனையாளரால் மூன்றாம் தரப்பு சேவை வழங்குனர்களிடமிருந்து அகற்றப்படாததால் ஏற்படும் இழப்புகளுக்கு டயலாக் பொறுப்பல்ல.

எனது புதிய உரையாடல் இணைப்பு வெளிப்புற பயன்பாட்டில் செயலில் profile/registration வைத்திருப்பதாகத் தோன்றினால் நான் என்ன செய்ய வேண்டும்?

நீங்கள் வாங்கிய புதிய இணைப்பு, Whatsapp/ Viber போன்ற மூன்றாம் தரப்பு தீர்வில் ஏற்கனவே இருக்கும் சுயவிவரத்தைக் கொண்டிருந்தால், வெளிப்புற சேவைகள் /தீர்வு வழங்குனர்களிடம் நீங்கள் அதை துண்டிக்கும் படி கோரலாம்.

தொலைதொடர்பு வழங்குனர்கள் மற்ற தரப்பினரால் பராமரிக்கப்படும் சுயவிவரங்களை துண்டிக்கும் நிலையில் இல்லை, மொபைல் இலக்கத்தை பயன்படுத்தி அவர்களுக்குத் தெரிவுநிலை அல்லது கட்டுப்பாடு இல்லை என்பதால் எந்த வகையிலும் பொறுப்பேற்க மாட்டார்கள்